Nhiều nghiên cứu và nhiều nhà giáo dục đều tin rằng một yếu tố quan
trọng nhất để xác định chất lượng của giáo dục được thể hiện ở chất
lượng của giáo viên.
Vậy giáo viên chất lượng hay giáo viên
giỏi có những đặc điểm gì? Nghề dạy học là một trong những nghề phức
tạp nhất ngày nay. Nó yêu cầu giáo viên phải có một khối lượng kiến
thức về mục tiêu, bài giảng và hệ tiêu chuẩn; niềm đam mê với nghề,
thái độ rõ ràng về nghề nghiệp và tinh thần học hỏi; phải có kiến thức
về những nguyên tắc và kỹ năng quản lý lớp học; và có khao khát tạo ra
sự thay đổi lớn trong cuộc sống của trẻ. Với tất cả những yêu cầu đó
thì để trở thành một giáo viên giỏi quả thực rất khó.
Chúng ta đang ở trong một thời đại mới, thời đại công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước. Thời đại thông tin bùng nổ, mọi người thường ngồi
với chiếc máy vi tính của mình để soạn thảo một văn bản thay vì cầm bút viết
trên giấy. Việc rèn chữ viết của mọi người bị chìm vào quên lãng.
Hy vọng 5 quy tắc giáo dục học sinh "chưa ngoan” này sẽ là kênh thông
tin giúp giáo viên, phụ huynh, các nhà quản lý GD tham khảo nhằm từng
bước hạn chế và đẩy lùi các vi phạm pháp luật của HS, SV:
Bản chất của phương pháp sử dụng trò chơi học tập là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của GV, HS được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi chuyển tải mục tiêu của bài học. Luật chơi (cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp học, đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá.
Nhiều giáo viên thường mắc lỗi bắt đầu một năm học mới với kế hoạch cho
các quy tắc rất lỏng lẻo. HS nhanh chóng nắm bắt được các tình huống
trong mỗi giờ học và nhận ra những gì chúng sẽ được cho phép, những lỗi
nào được bỏ qua. Một khi GV "lờ” đi những sự quậy phá hoặc những nguyên
tắc trong lớp học không đủ mạnh để chấn chỉnh, dập tắt các trò nghịch
ngợm thì rất khó để bắt đầu hay tiếp tục điều khiển lớp tốt hơn. Vì vậy
ngay từ đầu, GV phải đề ra nội quy rõ ràng và tuân thủ nó.
Chúng ta biết rằng, dạy học theo nhóm là hình thức giảng dạy đặt học sinh vào môi trường học tập tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành nhóm một cách thích hợp.Học hợp tác nhóm giúp các em rèn luyện
và phát triển kĩ năng làm việc, kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho
học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực
xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác.