Thứ bảy, 2024-05-04, 9:39 AM
DANH MỤC CHÍNH

>>CHIA SẺ <<
Bản ghost windows 7 ( 32bít )
Bản ghost windows 10(32bít )
Bài tập trắc nghiệm ôn thi cuối kì 2 môn Khoa học, lịch sử và địa lí lớp 5

Search

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá thế nào về web của tôi ?

Tổng số ý kiến: 44

Lượt truy cập

TS lượt truy cập hôm nay: 1
Khách : 1
Quản trị viên : 0

>>DANH BẠ WEB <<
Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục
Tic office PGD Châu Thành
Nhập liệu hồ sơ công chức
Cổng dịch vụ công quốc gia

Home » Articles » Phương pháp dạy học

Bài tiểu luận: Học phần phát triển năng lực dạy học Tự nhiên và xã hội

MỞ ĐẦU

            Chúng ta biết rằng vai trò quyết định chất lượng giáo dục không ở đâu khác trước hết là ở đội ngũ thầy cô giáo. Để nâng cao chất lượng giáo dục thì phải nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo. Nói đến chất lượng đội ngũ là nói đến năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ sư phạm, phẩm chất đạo đức của người giáo viên. Do đó, việc tự học tập để nâng cao năng lực dạy học là một nhiệm vụ thường xuyên của người giáo viên. Ý thức được vấn đề, bản thân tôi cũng tham gia lớp học tập học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do các thầy cô Trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp giảng dạy.

            Học phần "Phát triển năng lực dạy học TN-XH" là một trong những học phần mà bản thân được học tập nghiên cứu. Qua học tập học phần này, giúp giáo viên tiểu học :

            - Hiểu sâu hơn về dạy học phát huy tính tích cực học sinh, phát triển các năng lực học tập cho học sinh thông qua các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.

            - Hiểu đúng cách khai thác kiến thức và sử dụng  các phương tiện dạy học trong các môn TNXH, Khoa học, Lịch sử và Địa lí.

            - Thực hành tổ chức dạy học theo các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích hợp, phối hợp với sử dụng phương tiện dạy học để phát triển năng lực chung, năng lực đặc thù cho học sinh trong môn TNXH. Từ đó giúp giáo viên khả năng tự học, tự nghiên cứu để năng cao năng lực dạy học, kĩ năng tổ chức học sinh học tập phát triển năng lực môn TNXH trong chương trình mới, góp phần năng cao chất lượng dạy học ở trường tiểu học.

 

 

NỘI DUNG

            1.1. Năng lực dạy học là gì?

            Năng lực dạy học là khả năng thực hiện các hoạt động dạy học với chất lượng cao. Năng lực bộc lộ trong hoạt động và gắn liền với một số kỹ năng tương ứng. Tuy nhiên kỹ năng có tính riêng lẻ, cụ thể còn năng lực có tính tổng hợp khái quát. Kỹ năng đạt mức thành thạo thì thành kĩ xảo, năng lực đạt mức cao được xem là tinh thông nghề nghiệp.

            Theo kết quả nghiên cứu từ việc phân tích chuẩn nghề nghiệp giáo viên, người giáo viên tiểu học cần có ba nhóm năng lực chính: năng lực sư phạm; năng lực chuyên môn nghề và năng lực xã hội. Trong đó nhóm năng lực sư phạm lại có hai nhóm năng lực chính: Năng lực dạy học và năng lực giáo dục. Năng lực dạy học là một phần của năng lực sư phạm và có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng dạy học.

            Công việc của người giáo viên tiểu học cho thấy các năng lực thành phần của năng lực dạy học là rất quan trọng mà người dạy cần có để có thể dạy học hiệu quả các môn trong chương trình và sách giáo khoa tiểu học. Nhóm năng lực dạy học bao gồm các năng lực thành phần sau:

            1. Năng lực phân tích chương trình, sách giáo khoa tiểu học

            2. Năng lực vận dụng các phương pháp, phương tiện và hình thức dạy học.

            3. Năng lực xây dựng kế hoạch dạy học, kế hoạch bài học.

            4. Năng lực tổ chức, thực hiện kế hoạch bài học.

            5. Năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học.

            6. Năng lực hiểu học sinh trong quá trình dạy học và giáo dục.

            7. Năng lực quản lí dạy học.

Tải tài  liêu: Link 1       Link 2

Category: Phương pháp dạy học | Added by: phuthanhphu89 (2021-08-29)
Views: 206 | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Sign Up | Log In ]
Bản quyền thuộc về Trương Thành Phú-An Cơ-Châu Thành- Tây Ninh© 2024