10 chú ý giúp học sinh yếu kém trở thành học sinh giỏi Những học sinh yếu kém luôn khiến bạn phải nghĩ cách cải thiện
phương pháp giảng dạy, hướng dẫn học tập sao cho phù hợp. Khi học sinh
của bạn chưa giỏi, đó cũng là lúc bạn cảm thấy công việc giảng dạy chưa
thực sự thành công. Vậy chúng ta, những người giảng dạy nên làm gì?
Một tình huống đặt ra là giáo viên cứ nhiệt tình dạy, song, một số
học sinh yếu kém trong lớp không thể tiếp thu bài. Và kết quả là khi
kết thúc khóa học, trình độ của học sinh không hề tiến bộ so với lúc
ban đầu. Liệu trong trường hợp đó, bạn có tư tưởng mặc kệ học sinh?
Trách nhiệm của những thầy cô giáo là tìm ra phương pháp để giúp đỡ
những học sinh yếu kém tiến bộ. Tiến bộ không chỉ đánh giá qua việc đạt
điểm qua trong môn học. Đôi khi, nó có nghĩa là học sinh học được những
bài học về bản thân họ và cách thức làm việc ở trường, lớp cũng như
công việc sau này. Đôi lúc, sự giúp đỡ của bạn đối với những học sinh
đó dường như không đáng kể hoặc không đạt được kết quả gì, nhưng giúp
đỡ học sinh là trách nhiệm thiêng liêng của người thầy. Hi vọng 10 bước
sau sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ cao quý của mình:
1. Sớm phát hiện ra những học sinh có lực học yếu hơn với các em
khác trong lớp. Bằng nhiều hình thức, giáo viên có thể đánh giá được
trình độ và khả năng của học sinh trong tuần đầu giảng dạy, ví dụ như
thông qua bài kiểm tra, bài viết trên lớp và qua những trả lời ngắn
trên lớp.
2. Gặp riêng các em để nói về bài kiểm tra, tinh thần ý thức học tập
chưa tốt trong việc hoàn thành bài tập về nhà, tuân thủ các quy tắc của
lớp học bao gồm cả thời gian lên lớp, … Rất nhiều sinh viên luôn trốn
tránh, không chịu thừa nhận các khuyết điểm trong học tập của mình với
những câu tương tự như: "Dạ không có gì đâu thưa cô, cô đừng lo.” Những
lúc đó, bạn phải chỉ ra cụ thể và thẳng thắn, ví dụ như "Cô không tìm
được một câu nào đúng trong bài viết của em.”
3. Yêu cầu học sinh tự nhận thấy nhược điểm trong việc học của riêng
mình và tự đưa ra nguyên nhân và hướng giải quyết. Chính sự tự nhận
thức và quyết định khắc phục nhược điểm là chìa khóa thành công cho bất
kì học sinh nào. Bên cạnh đó, giáo viên cố gắng không cho phép học sinh
coi nhẹ vấn đề, và cùng các em phân tích các vướng mặc gặp phải.
4. Lắng nghe học sinh trình bày vấn đề với thái độ chăm chú nhất. Luôn tỏ thái độ tôn trọng và động viên các em.
5. Giúp học sinh vạch ra kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu
mang tính thực tế. Hãy giúp các em ôn tập lại những kiến thức căn bản
và từng bước nâng cao trình độ. Chúng ta không nên đảm bảo với các em
là các em sẽ đạt điểm qua trong các kì thi và hãy cho các em cơ hội để
tiến bộ.
6. Theo dõi sát sao việc thực hiện kế hoạch mà các em đã vạch ra và
chắc chắn rằng các em đang làm đúng theo kế hoạch đó. Hãy cho các em
biết là bạn đang rất quan tâm đến thành công của các em. Và cũng đừng
tiếc khi khen ngợi sự tiến bộ của các em hàng ngày trước lớp nếu các em
xứng đáng được khen ngợi. Ví dụ như: "Chữ viết của em khá hơn nhiều
trong bài viết này đấy!”, "Đây là điểm cao nhất của em trong kì này” …
Những lời động viên, khích lệ của có thể giảm dần khi mà bạn thấy rằng
học sinh đó thực sự tiến bộ.
7. Nhắc nhở các em ghi nhớ mục tiêu đề ra. Bạn có thể gợi ý các em
gặp riêng mình để yêu cầu được giúp đỡ thay vì đưa ra những lời phàn
nàn về thái độ học tập của các em trước lớp.
8. Hãy là nguồn tài nguyên cho học sinh. Gợi ý cho học sinh mượn tài
liệu phù hợp với trình độ của các em, kèm dạy riêng nếu các em thực sự
cần.
9. Thay đổi các phương pháp dạy học để học sinh cảm thấy hứng thú
như tạo trò chơi, thảo luận nhóm, phần thưởng… Hãy tạo cơ hội cho những
học sinh yếu hơn được "tỏa sáng” và đánh giá cao khi các em có ý kiến
hay. Nhưng bạn cũng không nên hạ thấp các mức tiêu chuẩn để đánh giá
một học sinh chăm chỉ.
10. Hãy công nhận sự cố gắng của các em cho dù các em không vượt qua
bài kiểm tra. Hãy dành một vài phút trước giờ học để nói rằng "Dạng
toán Tổng tỉ có vẻ vẫn khó khăn với em, nhưng cô nhận thấy là em đã có
học chúng.” Và hãy để học sinh tự nhận thấy sự tiến bộ của mình, "Em có
thấy là kĩ năng đọc diễn cảm của em tốt hơn nhiều so với 4 tuần trước
đó không?”
Nếu bạn đã làm đúng như các bước gợi ý trên, điều đó nghĩa là bạn cố
gắng hết sức mình với lương tâm của người thầy để giúp đỡ học sinh thân
yêu. Và khi đó, không phải là bạn mà chính các em sẽ là người chịu
trách nhiệm về sự thất bại hoặc là thành quả tiến bộ của chính mình.
___________________________________
|